AUTOMOTIVE LABORATORY

Khu K, Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng

Phụ trách Phòng thí nghiệm: KS. Phùng Minh Nguyên

Hệ thống thiết bị của phòng thí nghiệm ôtô cho phép khảo sát đặc tính động lực học: lực kéo, khả năng tăng tốc cũng như vượt dốc của ôtô.

BĂNG THỬ CD 48” 

Băng thử CD 48″ tạo lực cản theo nguyên lý chuyển đổi cơ điện.

  • Tốc độ cực đại ôtô cho phép thử : 200 Km/h
  • Lực kéo lớn nhất :     5870 N
  • Công suất lớn nhất : 220 kW
Kiemtra 076

Ô tô đang thí nghiệm trên Băng thử CD 48″

Ngoài ra CD-48″ còn đo được mức tiêu hao nhiên liệu của ôtô và sự phát sinh các chất ô nhiễm trong khí xả của ôtô theo các chu trình thử của Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản… Thao tác thí nghiệm và xử lý kết quả thí nghiệm đều được thực hiện trên máy tính tại phòng điều khiển trung tâm.

THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM ĐIỆN Ô TÔ

Ngành công nghiệp sản xuất ôtô hiện nay đang ứng dụng rất nhiều các thành tựu khoa học kỹ thuật, trong đó lĩnh vực điện tử được quan tâm hàng đầu. Nhằm bổ sung thêm kiến thức về trang bị điện trên ôtô hiện đại cho sinh viên, Khoa cũng được trang bị phòng thí nghiệm điện ôtô, với các mô hình động cơ thế hệ mới, mô hình phun xăng điện tử, mô hình hệ thống điện trên ôtô, hệ thống điều hòa không khí trên ôtô và các thiết bị chẩn đoán trạng thái kỹ thuật động cơ.

Các mô hình điện tại Phòng thí nghiệm

Các mô hình điện tại Phòng thí nghiệm

Sinh viên khi thí nghiệm tại phòng thí nghiệm được thao tác vận hành trên các mô hình này, đây là điều kiện thuận lợi để sinh viên nắm bắt được các kỹ năng kiểm tra, sửa chữa hệ thống điện ôtô và sử dụng các thiết bị điện tử chuyên dụng mới nhất hiện nay.

CÁC THIẾT BỊ CHẨN ĐOÁN

Phòng thí nghiệm được trang bị các thiết bị hiện đại dùng để đánh giá trạng thái kỹ thuật động cơ, ôtô và xe gắn máy. Sinh viên sau khi thí nghiệm tại đây có thể sử dụng thành thạo các thiết bị chẩn đoán mới nhất hiện nay như:

  • Digas 4000: Đo đạc nồng độ các chất gây ô nhiễm khí xả động cơ xăng.
  • Dismoke 4000: Đo nồng độ các chất ô nhiễm động cơ diesel.
  • Discope: Chẩn đoán hệ thống điện và điện tử trên ôtô.
  • Dispeed 490: Đo tốc độ động cơ.
  • 12PSDW: Băng thử bơm cao áp.
  • BANCOPROVA: Băng thử điện ô tô.

Đo ô nhiễm khí thải của ô tô bằng Digas 4000

Ngoài ra còn có một số thiết bị như:

  • Kiểm tra hệ thống đánh lửa của động cơ.
  • Đo áp suất nhiên liệu cho động cơ xăng, xác định được các dạng hư hỏng của hệ thống nhiên liệu.
  • Đo áp suất cuối kỳ nén của động cơ.
  • Đo lực phanh và đánh giá hiệu quả phanh của ôtô trên băng thử BRAKE TESTER CHASSIS DYNAMOMETER. Kết quả kiểm tra được xử lý bằng phần mềm PICARO II cho từng loại ôtô theo tiêu chuẩn Quốc tế cũng như của Việt Nam.

Hệ thống chẩn đoán phanh ô tô

SHARE —Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterShare on LinkedInEmail this to someone