ALUMNI

CÁC CỰU SINH VIÊN TIÊU BIỂU NGÀNH ĐỘNG LỰC

Thay Ga

GS.TSKH Bùi Văn Ga
Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT

là cựu sinh viên khóa 1 của Trường Đại học Bách khoa, GS.TSKH Bùi Văn Ga là một trong những người đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển của ngành động lực của Trường ĐHBK. GS. Bùi Văn Ga nổi tiếng với các công trình nghiên cứu về sử dụng nhiên liệu LPG, khí biogas cho động cơ đốt trong, đã đạt nhiều thành tựu nổi bật. Hiện nay, với cương vị là Thư trưởng Bộ GD & ĐT, GS. Bùi Văn Ga đã có nhiều đề xuất để đổi mới giáo dực đại học của Việt Nam

 

anh Hieu

ThS. Lê Văn Hiểu

CSV khóa 1988 – 1993

Giám đốc Công ty công nghệ SeaTech

Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Đà Nẵng

Là một doanh nhân trẻ thành đạt, rất năng động, nhiệt huyết trong cả công việc và công tác xã hội. Dưới sự dẫn dắt của ThS. Lê Văn Hiểu, công ty SeaTech đã đạt được rất nhiều thành công, trở thành công ty lớn về công nghệ tại Đà nẵng. ngoài ra, ThS. Hiểu cũng là người rất tâm huyết với Khoa CKGT, thường xuyên tham gia hướng dẫn giúp đỡ các em sinh việc khóa sau.

 

anh Son

KS. Hồ Anh Sơn

CSV khóa 1998 – 2003

Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng công trình 545

Là một sinh viên ngành Cơ khí động lực, nhưng KS. Hồ Anh Sơn vẫn rất thành công trên lĩnh vực xây dựng công trình giao thông. Là một Tổng giám đốc trẻ tuổi, anh đã cùng công ty giành được rất nhiều thành tựu đáng ghi nhận, thực hiện nhiều dự án giao thông lớn như: Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 Km 947 –km 987, Dự án xây dựng đường phía nam TP Đà Nẵng…

Thay Nam

GS. TS. Trần Văn Nam

Giám đốc ĐH ĐN

Là cựu sinh viên khóa 2 của Trường Đại học Bách khoa, GS. Trần Văn Nam là người rất tâm huyết với sự phát triển của Đại học Đà nẵng nói chung và Khoa Cơ khí Giao thông nói riêng. Hiện nay, với cương vị Giám đóc ĐHĐN, GS, TS Trần Văn Nam cùng với tập thể cán bộ toàn DDHDDN đang phấn đấu để đưa ĐHĐN trở thành một Đh định hướng nghiên cứu, trở thành một trong những trường ĐH dẫn đầu trong khu vực.

 

Chu Thuan

ThS. Bùi Thanh Thuận

CSV khóa 1979 – 1984

Phó giám đốc Sơ Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng

Là sinh viên khóa 3 của ngành Cơ khí Động lực, trải qua nhiều vị trí công tác trong ngành giao thông vận tải, một trong những điều mà ThS Thuận cảm thấy may mắn và hạnh phúc nhất là đã chọn được ngành nghề mà mình yêu quý, và được tiếp tục gắn bó với nó sau hơn 30 năm rời ghế nhà trường.

Anh Bieu

Lê Xuân Biểu

CSV khóa 1977 – 1982

Nguyên Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk

Cựu sịnh viên khóa đầu tiên của ngành Cơ khí động lực, KS. Lê Xuân Biểu luôn xứng đáng là người anh cả của các thế hệ sinh viên ngành Cơ khí động lưc, Trường Đại học Bách khoa, Đạ học Đà nẵng

 

 

 

TS. Hồ Sĩ Xuân Diệu

Giám đốc Trung tâm đăng kiểm Thừa Thiên Huế

Luôn quan tâm đến việc học tập, nâng cao trình độ cho các cán bộ kỹ thuật của trung tâm, đặc biệt là các đăng kiểm viên. Từ đó, đã có các chương trình hợp tác nghiên cứu, đào tạo có hiệu quả với Khoa Cơ khí Giao thông.

 

 

chu Huong

ThS. Nguyễn Hương

CSV khóa 1977 – 1982

Giám đốc Trung tâm đăng kiểm Đà Nẵng

Gần gũi, hòa đồng và luôn hướng về Khoa Cơ khí Giao thông. Mặc dù công việc bận rộn, nhưng ThS. Nguyễn Hương luôn dành thời gian để tham gia các hoạt động học thuật, giao lưu, và giúp đỡ các em sinh viên khóa sau chuyên ngành Cơ khí động lực.

Trần Thanh Tùng

CSV khóa 1999 – 2004

Giám đốc Công ty…

 

KS. Nguyễn Doãn Đông

CSV Tại chức khóa 12

Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí đường sắt Đà Nẵng

Luôn tạo ấn tượng sâu sắc với thầy cô và bạn bè về sự ham học hỏi, ý chí vươn lên, KS Nguyễn Doãn Đông hiện nay rất thành công trong công việc khi đảm nhận nhiều vị trí quan trọng tại nhiều công ty khác nhau.

Lê Minh Hùng

CSV khóa 1986 – 1991

Giám đốc Công ty cổ phần Dệt Tân Tiến, KHATACO, Khánh Hòa

Là một kỹ sư Cơ khí động lực nhưng làm việc trong lĩnh vực dệt may, nhưng với tố chất của một sinh viên Bách Khoa, KS Lê Minh Hùng vẫn rất thành công trong công việc của mình.

 

Anh Lam

ThS. Đặng Bảo Lâm (ảnh trái)

CSV khóa 1991 – 1996

Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm thủy bộ Quảng Nam

Là một cựu sinh viên luôn gắn bó với Khoa Cơ khí Giao thông, kể cả khi rời ghế nhà trường, ThS Đặng Bảo Lâm chính là chiếc cầu nối giữa các thầy cô và các thế hệ sinh viên nghành Cơ khí động lực

 

ThS. Ninh

Học viên cao học khóa 2..

Phó Giám đốc Công ty Sản xuất và lắp ráp ô tô Trường Hải

Sáng tạo, năng động, ThS. Ninh sớm khẳng định tài năng của mình tại một trong những công ty sản xuất và kinh doanh ô tô lớn nhất Việt nam.

ThS. Tạ Ngọc Thiên Bình

CSV khóa 2005 – 2010

Thạc sĩ ngành…, Đại học .. Hàn Quốc

Gải nhất sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc năm 2010, tự tin, năng động và đầy nhiệt huyết có lẽ là điều dễ dàng nhận thấy ở người cựu sinh viên này.

Loc

KS. Nguyễn Văn Lộc

CSV ngành Kỹ thuật tàu thủy

Niên khóa 2008 – 2013

Technical Team Leader

Công ty TNHH Vard Vũng Tàu

Là cựu sinh viên khóa đầu tiên của ngành Kỹ thuật tàu thủy, tuổi đời còn rất trẻ, đồng thời trong hoàn cảnh khó khăn chung của ngành đóng tàu, KS. Nguyễn Văn Lộc vẫn vươn lên khẳng định tài năng của mình. Đó cũng là minh chứng cho chất lượng đào tạo của một ngành rất non trẻ của Khoa Cơ khí Giao thông

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   


TRUYỀN THÔNG NÓI GÌ VỀ CHÚNG TA

Giám đốc ĐH Đà Nẵng nhận bằng Tiến sĩ danh dự của ĐH quốc gia Yokohama, Nhật Bản

(Theo Nhân dân điện tử)

“ Chiều 16-9-2015, Đại học Đà Nẵng tổ chức lễ đón nhận bằng Tiến sĩ danh dự của ĐHQG Yokohama, Nhật Bản cho PGS-TS Trần Văn Nam – Giám đốc ĐH Đà Nẵng vì đã có nhiều đóng góp to lớn cho các hoạt động hợp tác học thuật và giao lưu quốc tế đối với ĐHQG Yokohama. Với ghi nhận này, PGS-TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng trở thành người Việt Nam đầu tiên được nhận bằng Tiến sĩ danh dự của trường Đại học quốc gia (ĐHQG) Yokohama, Nhật Bản. Từ năm 2006 đến 2010, khi còn là hiệu trưởng trường ĐH Bách Khoa – ĐH Đà Nẵng, PGS-TS Trần Văn Nam chính là người đầu tiên đặt nền móng cho quan hệ hợp tác với ĐHQG Yokohama. Cụ thể là việc thúc đẩy hợp tác nghiên cứu tên lĩnh vực Cơ khí và Kiến trúc, Xây dựng cũng như nỗ lực thúc đẩy phát triển các hoạt động và Trường ĐH Bách Khoa – ĐH Đà Nẵng. Nhờ vậy, tính hợp tác quốc tế trong hoạt động nghiên cứu và giáo dục của hai trường được nâng cao, thúc đẩy khả năng giao lưu học thuật quốc tế và quảng bá trên trường quốc tế…Năm 2010, khi PGS-TS Trần Văn Nam rời trường ĐH Bách Khoa và trở thành giám đốc ĐH Đà Nẵng; cùng với sự thay đổi trên vị trí quản lý, thì quan hệ hợp tác giữa trường cũng được tăng cường.”

le trao

Lễ trao Huân chương Cành cọ Hàn Lâm hạng nhì của Công hòa Pháp tại Đại học Đà Nẵng

Tại lễ trao Huân chương Cành cọ Hàn lâm hạng Nhì diễn ra cuối tháng 2-2006 tại Đại học Đà Nẵng, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, ông Jean Francois Blarel, đã nhấn mạnh: “Huân chương này được trao tặng cho giáo sư Bùi Văn Ga để ghi nhận ở ông đồng thời là nhà khoa học xuất sắc, người bạn của nước Pháp và của khối Pháp ngữ, người thúc đẩy nhiệt thành và không mệt mỏi việc phát triển hợp tác đại học và khoa học giữa hai nước chúng ta… Tôi xin được tuyên dương giáo sư là nhà nghiên cứu về tính nhân văn có trong ông, luôn quan tâm với sự an lành của những người xung quanh. Chính nhờ vào thành quả nghiên cứu của ông mà hiện nay những chiếc “xe gắn máy sạch” đầu tiên chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng (Liquified Petroleum Gas -LPG) đang được chạy thử nghiệm tại Đà Nẵng. Việc sử dụng hệ thống này trên xe gắn máy sẽ cho phép giảm đáng kể mức độ phát thải ô nhiễm.”

3 SV chế tạo ôtô chạy bằng năng lượng mặt trời

(theo báo điên tử Dân Trí)

Ý tưởng “Thiết kế xe năng lượng xanh SC4” của 3 sinh viên ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng bắt đầu từ cái nắng gắt của Việt Nam. “Lợi dụng” cái nắng gắt này, 3 SV đã sản xuất ra chiếc du lịch 2 chỗ sử dụng năng lượng sạch chạy trong thành phố. Khát khao biến ý tưởng thành hiện thực, 3 chàng sinh viên đã thức đêm, tập trung nghiên cứu ở  một phòng học mà nhà trường ưu ái cho mượn để làm xưởng, hằng mong nhìn thấy “con cưng” của mình ra đời. Sau 3 tháng cặm cụi làm việc và phải xin trợ cấp của gia đình để mua vật liệu, 3 chàng trai đã thành công thực hiện được ý tưởng của mình. Đây là công trình nghiên cứu khoa học của 3 sinh viên: Tạ Ngọc Thiên Bình (trưởng nhóm), Huỳnh Kim Trang và Phạm Nguyên Sơn, công trình này vừa được Bộ GD-ĐT trao giải nhất Sinh viên nghiên cứu khoa học tại Hà Nội và tặng bằng khen.

xe

Xăng pha cồn – giải pháp tiết kiệm xăng dầu

(Theo VTV)

Trước tình hình giá nhiên liệu ngày một tăng cao, nhóm nghiên cứu tại Khoa Cơ khí – Giao thông, Đại học Bách Khoa thành phố Đà Nẵng, đã đề ra một giải pháp mới – Sử dụng cồn làm nhiên liệu cho xe gắn máy với thành phần pha trong xăng tối ưu.

Với phương án dùng cồn pha xăng, nhóm nghiên cứu cho rằng nếu pha từ 10 đến 20% cồn sinh học Athenol vào xăng thì trung bình 100 km, người sử dụng xe gắn máy chỉ mất 14.500 đồng so với 20.000 đồng khi phải dùng xăng. Không những đảm bảo về lợi ích kinh tế, người sử dụng xăng pha cồn cho xe gắn máy còn góp phần bảo vệ môi trường do nồng độ khí carbon của xăng pha cồn thải ra chỉ chiếm 52%, trong khí đó nồng độ carbon của xăng là 86,2%.

Tiến sĩ Trần Thanh Hải Tùng – chủ nhiệm đề tài – cho biết: “Khi nghiên cứu đề tài, chúng tôi muốn sử dụng cồn sản xuất trong các nhà máy trong nước và trong tương lai ngành nông nghiệp có thể tham gia sản xuất cồn. Đây là nguồn nhiên liệu dồi dào, giúp chúng ta giảm sự phụ thuộc vào sự biến động của giá dầu mỏ thế giới”.

“Động cơ nhỏ chạy bằng biogas” : Một sáng chế mang tính đột phá

(Theo báo Sài Gòn Giải phóng)

Những loại động cơ cỡ lớn sử dụng khí biogas của các bãi rác làm nhiên liệu để sản xuất điện năng đã ra đời và được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên các động cơ cỡ nhỏ (công suất khoảng 10kW) chạy bằng khí biogas chưa được nghiên cứu phát triển. Từ năm 1995, Bộ môn động lực Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã hình thành nhóm nghiên cứu động cơ sử dụng nhiên liệu khí. Hơn 10 năm nay, nhóm này đã nghiên cứu thành công và đưa ra thị trường bộ phụ kiện chuyển đổi nhiên liệu LPG/xăng cho xe gắn máy. Trên cơ sở những kinh nghiệm, kết quả đã đạt được đối với xe gắn máy chạy bằng gas, nhóm đã bắt tay nghiên cứu chế tạo bộ phụ kiện cho phép chuyển đổi động cơ tĩnh tại cỡ nhỏ chạy bằng xăng sang chạy bằng khí biogas. Kết quả, nhóm thực hiện đề tài đã thành công trong việc chế tạo bộ lọc H2S và CO2 bằng hệ thống lọc đơn giản nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả lọc cao. Một thành công khác nữa là chế tạo bộ khống chế tốc độ tác động trong lúc vận hành, nạp gas (còn gọi là bộ điều tốc) dùng cho thiết bị nhỏ, dùng cho động cơ diesel chạy bằng biogas. Đây là hai mục tiêu chính mà đề tài đã đạt được. Ngoài ra còn có bộ phụ kiện GA-7 có tính năng của một động cơ đánh lửa cưỡng bức cho các loại thiết bị công cụ chạy bằng biogas. Đặc biệt, giá cả 3 thiết bị nói trên khá rẻ (khoảng từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng cho một động cơ có công suất 10 kW).

Sinh viên Bách khoa chế tạo tàu du lịch chạy bằng năng lượng mặt trời

(Theo báo Công an Thành phố Đà nẵng)

Xuất phát từ nhu cầu về du lịch tàu thuyền cỡ nhỏ trên sông hồ, ven biển, nhóm 6 sinh viên thuộc Khoa Cơ khí Giao thông của Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng đã chế tạo ra tàu du lịch hai thân chạy bằng năng lượng mặt trời, thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng. Sau hơn 1 năm lên ý tưởng và thực hiện, tàu du lịch hai thân bằng vật liệu composite sử dụng năng lượng mặt trời đã ra đời thành công trong niềm hân hoan của các chàng trai đam mê công nghệ. Đây là kết quả từ đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, đoạt giải nhất vì những tính năng đặc biệt của sản phẩm và khả năng ứng dụng thực tế cao. Chiếc tàu với thiết kế nhỏ gọn, chở được 2 người, có chiều dài 2.1m, rộng 1.2m, chiều cao mạn tàu 0.4m và chiều cao chìm 0.2m. Với tàu du lịch chạy bằng năng lượng mặt trời, nhóm sinh viên chế tạo đã giải quyết được vấn đề về đa dạng hóa du lịch ven sông, biển bằng “năng lượng xanh” trong phát triển bền vững du lịch và bảo vệ môi trường. Trong tương lai, hy vọng sản phẩm đầy sáng tạo và mang tính tiện dụng này sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các tổ chức để có thể phát triển rộng rãi ra thị trường, góp phần vào việc xây dựng môi trường trong lành, sạch đẹp.

dut

 

1. NGUYỄN VĂN TRIỀU

Cựu sinh viên Niên khóa 2002 -2007
Nghiên cứu sinh tại Đaị học Phủ Osaka, Nhật Bản

Chương trình Kỹ sư Cơ khí động lực đã trang bị cho tôi rất nhiều kiến thức về chuyên ngành cũng như các kỹ năng làm việc cần thiết khác. Trên cơ sơ đó, cùng với nỗ lực của bản thân, và sự giúp đỡ của các Thầy Cô giáo trong Khoa Cơ khí Giao thông, tôi đã nhận được học bổng toàn phần để theo đuổi chương trình Tiến sĩ tại Đại học Phủ Osaka, Nhật Bản.

2. LÊ MINH ĐỨC

Cựu sinh viên Niên khóa 2003 -2008
Nghiên cứu sinh tại Đại học Khoa học và Công nghệ , Đài Loan

Sau 5 năm theo học chương trình Kỹ sư Cơ khí Động lực, bên cạnh nhiều kiến thức chuyên ngành, tôi còn được tham gia thực hành, thí nghiệm trên nhiều máy móc hiện đại. Điều này đã giúp ích tôi rất nhiều trong các quá trình học sau đại học và làm Nghiên cứu sinh. Hơn nữa, việc tham gia các phong trào sinh viên được Khoa và Nhà trường tổ chức cũng giúp tôi có một quãng đời sinh viên nhiều kỷ niệm khó phai. 

3. NGUYỄN VĂN LỘC

Loc

Cựu sinh viên Niên khóa 2008 -2013
Technical Team Leader, Công ty TNHH Vard, Vũng Tàu

Những gì Thầy Cô giảng dạy trên giảng đường là những kiến thức cơ bản, những điều tối cần thiết trên con đường tìm việc. Ngoài ra, một điều quan trọng khi bạn muốn đạt được thành công là phải thay đổi chính bản thân mình: tự học, tự tìm tòi những kiến thức mới, mở rộng những kiến thức mà chúng ta tiếp thu từ Thầy Cô, cũng như cố gắng va chạm thực tế, làm những gì mình có thể làm được và chưa làm được. Hiện tại bây giờ, mình đang làm việc tại Công ty TNHH Vard Vũng Tàu, chuyên đóng các chủng loại tàu dịch vụ dầu khí. Với vị trí Technical Team Leader. Hi vọng tất cả các bạn sẽ luôn sáng tạo, học hỏi để nâng cao kiến thức về chuyên ngành mình đang học. Chúc các bạn học tập tốt và thành công trên con đường mà các bạn đã chọn. “ We are TME” and We are Shipbuilder 😀

4. NGUYỄN TRƯỞNG SANH

Untitled

Cựu sinh viên Niên khóa 2008 -2013
Công ty TNHH Vard, Vũng Tàu

Trong quá trình học ở trường, ngoài các môn học chuyên ngành, các bạn nên cố gắng nắm rõ các môn cơ bản như lý thuyết về vật liệu, sức bền, biến dạng… Đó là nền tảng rất quan trọng cho công việc sau này. Còn những gì ở trường không dạy các bạn thì công việc sẽ dạy cho các bạn. Có một thực tế là hiện này các công ty khi tuyển dụng họ không quan trọng bạn học trường nào mà quan trọng bạn am hiểu kiến thức ra sao và khả năng vận dụng kiến thức đó như thế nào. Cuối cùng các bạn cố gắng tham gia công tác xã hội giao lưu tiếp xúc với người nước ngoài và với bạn bè khắp năm châu. Đặc biệt khi các bạn ở Đà Nẵng, một thành phố du lịch, lúc đó các bạn có thể rèn luyện tiếng Anh và tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài. Các bạn nên biết rằng ngành chúng ta học là một ngành mà sau này ra trường chúng ta sẽ làm việc trong môi trường quốc tế. Chúc các bạn thành công!